Yamaha Exciter 150 - Suzuki Raider 150 cuộc đua mới trong phân khúc xe côn tay 150.

Đúng như kế hoạch, vừa qua thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng đến từ Nhật Bản, đã chính thức vén màn tân binh mang tên Yamaha Exciter 150 tại thị trường Việt, với việc ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của dòng xe côn tay ăn khách Exciter 150 của mình, Yamaha chính thức mở ra một cuộc đua mới với người đồng hương Suzuki Raider R150  đang đơn thân chiếm lĩnh phân khúc xe côn tay phổ thông (underbone) tại thị trường Việt.


Như đã biết, mẫu xe côn tay phổ thông Suzuki Raider R150 chính thức được ra mắt người hâm mộ Việt vào đầu năm nay. Mang trên mình thiết kế cùng kiểu dáng khá gọn gàng trẻ trung và cũng rất thể thao, do đó có khá nhiều ý kiến trái chiều khen chê về kiểu dáng "quậy quậy" của mẫu xe này. Thiết kế tay lái và yên xe thấp tạo cảm giác cho người điều khiển giống đang ngồi trên một chiếc Naked, người lái cũng có tư thế ngồi rất thoải mái và tự tin khi điều khiển ôm cua ngọt và chắc tay hơn.

Suzuki Raider sử dụng mâm 17 inch và lốp trước 70/90, lốp sau 80/90. Thoạt nhìn, cặp lốp có vẻ hơi nhỏ so với kích thước la-zăng, nhưng thực tế trong quá trình trải nghiệm, bộ lốp đó đã cung cấp độ bám rất tốt cho xe, đặc biệt là các tình huống ôm cua.



Bên cạnh đó, Raider còn được trang bị hệ thống phanh đĩa cho cả 2 bánh trước và bánh sau. Trong đó đĩa trước có kính thước lớn, đường kính khoảng 30cm, lớn nhất so với các xe nguyên bản trong cùng phân khúc. Mặt đồng hồ của Raider rất đơn giản bao gồm đồng hồ báo tua máy hình tròn, lớn, nằm bên trái, bên phải là màn hình nhỏ báo mức xăng, ODO, tốc độ theo km/h và báo chế độ lái.

Suzuki Raider R150 được lắp ráp trực tiếp tại Việt Nam, trang bị khối động cơ 4 thì DOHC dung tích 147cc làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa 16 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 12,4 Nm tại vòng tua 8.500 vòng/phút. Đi kèm khối động cơ sẽ là hộp số 6 cấp, côn tay. Các chi tiết còn lại sẽ được phát triển từ mẫu Suzuki FX150. Xe có 3 chế độ điều khiển gồm chế độ lái là High, Low và Normal. Để chọn chế độ, chỉ cần chuyển đổi bằng nút Mode khi xe đang dừng. Hiện tại, Suzuki đang bán mẫu xe côn tay này ra thị trường với giá bán khoảng 46,9 triệu đồng.

Trong khi đó, người đồng hương cũng là đối thủ mới đáng ghờm trong phân khúc xe côn tay 150 cc  mang tên Yamaha Exciter 150 lại vừa có màn ra mắt ấn tượng đến người hâm mộ, tuy chỉ vừa ra mắt nhưng chiếc xe côn tay này đã được đánh giá sẽ tạo nên một cơn sốt mới trong giới trẻ, điều này khiến cho Suzuki Rider khá lo lắng về chỗ đứng hiện tại của mình.

Ra mắt khách hàng và người hâm mộ Việt vào sáng 18/12 vừa qua, Yamaha Exciter 150 sở hữu thiết kế thẩm mỹ với nhiều điểm mới đáng kể so với thế hệ 135 được được thay đổi gần đây nhất vào năm 2011, vẻ ngoài cứng cáp và đậm chất thể thao hơn, điển hình như phần đầu xe với mặt nạ khá dữ dằn và hầm hố nhờ đôi đèn đề-mi, chóa đèn pha có thay đổi hình dạng đôi chút, góc cạnh hơn so với Exciter 135. Phần đèn xi-nhan được tích hợp luôn trên yếm gió, tạo nên vẻ thể thao thường thấy ở các mẫu xe phân khối lớn. Đặc biệt, đồng hồ của Exciter 150 là sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, giữa đồng hồ cơ đo vòng tua và đồng hồ kỹ thuật số đo tốc độ, ODO, hiển thị cấp số, mức nhiên liệu và các thông số khác, và mỗi khi mở máy xe, người sử dụng sẽ được chào đón với dòng chữ “Hi Buddy” hay “Ready to go”, xuất hiện luân phiên trên màn hình LCD.



Trong khi đó phần thân xe được thiết kế ôm gọn vào khung sườn, như trên các phiên bản RC trước đây. Nhìn từ bên hông thì phần đầu của Exciter có phảng phất những đường nét của các mẫu xe môtô thể thao Yamaha. Đáng chú ý là phần đuôi xe được làm mới theo phong cách xe phân khối lớn với xi-nhan tách rời, đèn phanh vuốt nhọn dần về phía sau, pát biển số kéo dài ra sau và tách riêng so với thân xe.

Cung cấp sức mạnh cho Yamaha Exciter 150 sẽ là một khối động cơ 150 cc hoàn toàn mới, 4 kỳ, xi-lanh đơn, SOHC, 4 van, phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch, với khả năng sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Dung tích bình xăng của Exciter 150 là 4,2 lít.

Theo thông tin, Yamaha Exciter 150 sẽ được bán ra thị trường với 2 phiên bản là GP là RC, tương tự những thế hệ trước. Phiên bản GP nổi bật hơn với màu sơn xanh dương GP - bạc đặc trưng đi kèm giá bán là 45.490.000 VNĐ. Trong khi đó phiên bản Exciter 150 RC có màu trắng - đỏ, đen - vàng và đen - đỏ với giá bán là 44.990.000 VNĐ.

Bảng so sánh thông số giữa 2 chiếc Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150.


Yamaha Exciter 150
Suzuki Raider R150
Động cơ
SOHC, 1 xy-lanh, 4 van, làm mát bằng dung dịch
DOHC, 1 xy-lanh, 4 van, làm mát bằng dầu
Dung tích xy-lanh
149,7 cc
147 cc
Đường kính và hành trình pít-tông
57 x 58,7 mm
62 x 48,8 mm
Tỉ số nén
10,4:1
10,2:1
Công suất cực đại
11,3 kW (15,368 HP)/8.500 rpm/m
11,7 kW(15,912 HP)/9.500 rpm/m
Mô men cực đại
13,9 Nm/7.000 rpm/m
12,4Nm/8.500 rpm/m
Bộ chế hòa khí
Fuel Injection
MIKUNI BS26
Hộp số
5 số 6 số
Kích thước bánh xe
70/90-17 (trước) và 120/70-17 (sau)
70/90-17 (trước) và 80/90-17 (sau)
Khoảng sáng gầm
135 mm
140 mm
Dung tích bình xăng
4,2 L
4,2 L