Vừa ra mắt Yamaha Exciter 150 đã có phiên bản độ theo phong cách đường đua.

Sau những ngày tháng đợi chờ, cuối cùng người hâm mộ dòng xe côn tay Việt Nam đã chính thức được đón nhận phiên bản 150 cc hoàn toàn mới của mẫu xe tay côn nổi tiếng Yamaha Exciter vào sáng ngày 18/12 vừa qua. Tuy nhiên, Yamaha còn khiến người hâm mộ đặc biệt là các tay lái đam mê độ xế bất ngờ và ấn tượng hơn với một phiên bản độ siêu hầm hố của chiếc xe côn tay mới ra mắt này, phiên bản độ được mang tên Yamaha YZR M1 Edition.


Cụ thể, về cơ bản Yamaha YZR M1 Edition được phát triển dựa trên nền tảng khung sườn của Exciter 150 mới ra mắt, nhưng lại mang trên mình những công nghệ và phong cách của chiếc superbike YZF-M1 nổi tiếng. Thiết kế của Yamaha YZR M1 Edition nổi bật với những chi tiết được thiết kế gọn gàng hơn nhằm tối ưu hóa khí động học. Xe được lắp nhiều phụ kiện đắt tiền dành cho xe đua, tương tự như mẫu xe đua M1 của đội đua moto GP.

Yamaha YZR M1 Edition là mẫu xe hội tụ những tinh hoa công nghệ của Yamaha. Tất cả những phụ kiện trên xe đều riêng biệt và không cùng được lấy trên một chiếc xe nào. Rất khó để định giá được chiếc xe này, có nguồn tin cho rằng giá trị chiếc xe này khoảng 70.000 USD (tức khoảng 1,5 tỷ đồng). Đồng hồ trung tâm hiển thị vận tốc vòng tua máy, nếu trên Exciter bản thương mại chỉ tối đa 12.000 vòng/phút thì phiên bản dành cho đường đua có vận tốc lên tới 18.000 vòng/phút.

Nhìn từ phía trên xuống, những đường nét thiết kế của mẫu xe này không khác nhiều Exciter 150 thương mại. Đèn pha và đèn xi-nhan biến mất ở phần đầu, bởi nó không được dùng để chạy ngoài đường vào ban đêm, nên những chi tiết không cần thiết đều được loại bỏ với mục đích giảm trọng lượng. Những khe gió sắc cạnh nhằm giảm lực cản một cách tối đa.

Hệ thống phanh nổi bật với đĩa đường kính lớn ở phía trước cùng cặp phuộc upside down tương tự như loại dùng trên những mẫu môtô PKL. Lốp trước rộng bản cùng bộ vành sơn tĩnh điện màu đen khá mạnh mẽ, trên cụm tay lái điều khiển phía trước, những công tắc đề hay đèn không còn xuất hiện, thay vào đó là cùm bảo vệ tay lái và bình dầu khá lớn. Bình xăng được đưa lồi lên vị trí yên xe phía sau. Thiết kế này nhằm giảm tối đa thời gian tiếp nhiên liệu trên đường đua.

Về phần sức mạnh, qua hình ảnh có thể thấy rõ khối động cơ trang bị trên phiên bản độ vẫn giống như khối động cơ trên Exciter 150 mới, tuy nhiên rất có thể Yamaha sẽ điều chỉnh lại công suất của phiên bản độ để chiếc xe này có thể vận hành với hiệu suất cao hơn. Bên cạnh đó, ống xả trên phiên bản độ cũng hoàn toàn mới, thuộc loại trang bị trên chiếc superbike M1.

Hiện tại, Yamaha vẫn chưa có bất kỳ tiết lộ nào về kế hoạch mà hãng dự định dành cho phiên bản độ này.

Một số hình ảnh của Yamaha YZR M1 Edition.